KOL/KOC
Trang chủ / Influencer là gì? Cách lập chiến lược Influencer Marketing hiệu quả /

Influencer là gì? Cách lập chiến lược Influencer Marketing hiệu quả

Influencer có vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt và thúc đẩy hành vi hướng đến các đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu Influencer là gì ngay sau đây.

#TagĐề xuất với KOL

Ngày nay, Influencer vai trò của influencer cũng ngày càng trở nên quan trọng trong các chiến dịch và hoạt động marketing. Vậy influencer là gì? Cách lập chiến lược Influencer Marketing ra sao? Hãy cùng BOOKING KOL khám phá về influencer một cách chi tiết thông qua bài viết dưới đây.

Influencer là gì?

Influencer, hay còn được biết đến với tên gọi người ảnh hưởng, là thuật ngữ dùng để chỉ những cá nhân có khả năng tác động mạnh mẽ đến suy nghĩ, hành vi và quyết định của một nhóm người hoặc cộng đồng cụ thể. Mức độ nổi tiếng, tầm ảnh hưởng và khả năng tạo ra xu hướng của mỗi influencer có thể khác nhau. Influencer không nhất thiết phải là ngôi sao nổi tiếng.

Influencer là gì
Influencer dùng để chỉ những cá nhân có khả năng tác động mạnh mẽ đến cộng đồng

Phân biệt influencer và KOL

KOL là những cá nhân có kiến thức chuyên môn cao trong một lĩnh vực cụ thể như y tế, ẩm thực, hay kiến trúc. Họ có sức ảnh hưởng và lượng người theo dõi và tương tác đáng kể, từ 10.000 đến 1.000.000 người. KOL thường chia sẻ kiến thức và tập trung vào lĩnh vực chuyên môn của mình.

Ngược lại, influencer là những người nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội, bao gồm MC, diễn viên, ca sĩ, streamer, TikToker,...Dù không nhất thiết phải là chuyên gia trong một lĩnh vực cụ thể, nhưng họ thu hút lượng lớn người theo dõi nhờ vào sự nổi tiếng và sức ảnh hưởng của mình trên mạng xã hội.

Phân biệt influencer và KOL
Influencer và KOL có những sự khác biệt nhất định

Influencer có những loại nào

Phân loại influencer theo lượt theo dõi

  • Mega influencers: Là những ngôi sao nổi tiếng có lượng người theo dõi trên 1 triệu trên các kênh mạng xã hội. Các doanh nghiệp thường phải đầu tư nhiều chi phí để mời họ làm quảng cáo hoặc đại diện nhãn hàng, nên chỉ những thương hiệu lớn mới có khả năng hợp tác với họ.
  • Macro influencers: Là những influencer có lượng người theo dõi từ khoảng 40.000 đến 1 triệu trên mạng xã hội. Doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận với đối tượng này hơn vì chi phí hợp tác không quá cao nhưng họ vẫn có sức ảnh hưởng đáng kể.
  • Micro influencers: Những influencer này có lượng người theo dõi khoảng 1.000 đến 40.000 trên các mạng xã hội. Dù không có lượng theo dõi lớn nhưng họ lại có sức ảnh hưởng và lòng tin từ cộng đồng của mình. Chi phí hợp tác với micro influencers thường khá hợp lý, tạo sự dễ dàng cho các doanh nghiệp nhỏ.
  • Nano influencers: Những influencer này có lượng người theo dõi khá thấp, thường dưới 1.000 người. Nội dung của họ thường rất gần gũi, chân thật và tự nhiên, dễ tiếp cận và tạo sự kết nối với người theo dõi.
Phân loại influencer theo lượt theo dõi
Influencer có thể được phân loại theo lượt theo dõi

Phân loại influencer theo nội dung, nền tảng hoạt động

  • Blog: Những influencer viết blog trên các nền tảng như WordPress được gọi là blogger. Mỗi blogger trong các lĩnh vực khác nhau sẽ có sức ảnh hưởng đến những nhóm đối tượng khác nhau.
  • YouTube: Những influencer hoạt động trên YouTube thường có sức ảnh hưởng lớn đến người theo dõi và cả cộng đồng rộng lớn trên nền tảng này. Sức ảnh hưởng của họ được tính bằng số người đăng ký kênh (subscribers) và lượt xem (views).
  • Social Media: Nhóm influencer này đang hoạt động mạnh mẽ nhất nhờ vào khả năng lan truyền nhanh chóng của Internet và chia sẻ liên kênh. Họ thường là những người quản lý cộng đồng, sáng tạo nội dung và xây dựng hệ sinh thái trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, và Instagram.
Phân loại influencer theo nội dung, nền tảng hoạt động
Phân loại influencer theo nội dung, nền tảng hoạt động

Phân loại influencer theo độ nổi tiếng và mức độ ảnh hưởng

  • CelebrityĐây thường là người của công chúng và có khả năng tạo sự yêu mến, kết nối mạnh mẽ với thương hiệu, gây hiệu ứng "làm theo thần tượng", ảnh hưởng đến người hâm mộ một cách nhanh chóng.
  • KOLLà người định hướng quan điểm, có thể tạo niềm tin về chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ bằng cách giải thích chúng từ góc độ chuyên môn và trải nghiệm cá nhân. 
  • Reviewer: Người đánh giá sản phẩm bằng góc nhìn đa chiều, tạo cảm giác rằng sản phẩm nhận được nhiều sự quan tâm. 
  • Content Creator: Người xây dựng nội dung lồng ghép sản phẩm để tạo nhận diện thương hiệu và cảm giác gần gũi với người dùng tiềm năng, đồng thời tiếp cận người theo dõi Creator.
  • Seeder: Những người chia sẻ thông tin trên mạng xã hội tạo sự chú ý bằng cách lan truyền thông tin trong các nhóm nhỏ nhưng với số lượng lớn, tiếp cận bạn bè và người theo dõi của mình.
  • User: Người đã sử dụng sản phẩm và đưa ra đánh giá giúp xác thực chất lượng sản phẩm thông qua những nhận xét tích cực từ người sử dụng. Họ cũng hỗ trợ thúc đẩy mua sắm trực tuyến và có ảnh hưởng đến những người đang quan tâm đến sản phẩm.
  • Social Seller: Đây là những người bán hàng thúc đẩy doanh số trực tiếp thông qua kỹ năng bán hàng của họ và tiếp cận tệp bạn bè cũng như khán giả của họ.
Phân loại influencer theo độ nổi tiếng và mức độ ảnh hưởng
Phân loại influencer theo độ nổi tiếng và mức độ ảnh hưởng

Phân loại influencer theo mức độ ảnh hưởng đến cộng đồng

  • Citizen Influencers: Nhóm này bao gồm những Influencer có mức độ ảnh hưởng thấp do số lượng người theo dõi không nhiều. Thông thường, họ là những người sử dụng sản phẩm và sau đó chia sẻ nhận xét và giới thiệu lại cho người khác.
  • Professional Influencers: Đây là những cá nhân có kiến thức chuyên sâu và sức ảnh hưởng lớn đối với lĩnh vực cụ thể. Các Professional Influencers xây dựng sự tin tưởng cao độ từ cộng đồng nhờ vào kiến thức chuyên môn của họ.
  • Celebrities: Gồm những người nổi tiếng và có sức ảnh hưởng truyền thông cao, thường là ca sĩ, người mẫu, diễn viên,...Các Celebrities có khả năng tạo ra độ nhận diện thương hiệu rộng rãi và thu hút sự chú ý lớn từ công chúng.

Influencer marketing

Influencer marketing là gì?

Influencer Marketing là một cách tiếp thị và hợp tác với những cá nhân có ảnh hưởng trên các nền tảng trực tuyến đối với các nhóm đối tượng cụ thể. Đối với doanh nghiệp, Influencer Marketing đang trở nên phổ biến trong các chiến dịch tiếp thị. Bởi vì doanh nghiệp có thể chọn lựa các Influencer phù hợp với phân khúc khách hàng mục tiêu của mình. 

Thông qua việc hợp tác với Influencer để quảng cáo, doanh nghiệp có thể tăng mức độ nhận diện thương hiệu và tăng doanh số bán hàng. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần chú ý lựa chọn Influencer phù hợp, đảm bảo về kiến thức và chuyên môn liên quan đến sản phẩm để chiến dịch tiếp thị có thể thành công.

Influencer marketing là gì
Influencer Marketing là một cách hợp tác với những cá nhân có ảnh hưởng trên các nền tảng trực tuyến

Một số tiêu chí đánh giá influencer marketing

  • Reach (Độ phủ sóng): Tiêu chí này đánh giá số lượng người theo dõi của influencer. Thương hiệu thường ưa chuộng các influencer có số lượng người theo dõi lớn để mở rộng phạm vi tiếp cận của mình tới nhiều đối tượng người dùng.
  • Relevance (Sự liên quan): Việc chọn lựa influencer phù hợp với đặc điểm và giá trị của thương hiệu giúp đảm bảo sự nhất quán trong chiến lược tiếp thị.
  • Resonance (Khả năng thay đổi ý kiến người dùng): Nội dung hấp dẫn và sâu sắc của influencer có thể tạo ra sự tương tác tích cực và thay đổi ý kiến của người dùng về thương hiệu.
  • Sentiment (Chỉ số cảm xúc): Đây là một tiêu chí quan trọng vì một influencer mang lại cảm xúc tích cực hoặc tiêu cực có thể ảnh hưởng đến hình ảnh và danh tiếng của thương hiệu.

Cách lựa chọn influencer đáp ứng mục tiêu chiến dịch marketing

  • Đối với mục tiêu Awareness (độ nhận diện thương hiệu): Doanh nghiệp nên chọn các influencer có reach lớn như Celebrities, đặc biệt là đối với những sản phẩm mới.
  • Đối với mục tiêu Interest (độ quan tâm): Bạn cần xem xét tiêu chí resonance khi chọn lựa influencer.
  • Đối với mục tiêu Purchase Intention (ý định mua hàng): Doanh nghiệp cần chú ý đến tiêu chí relevance.

Xu hướng sử dụng Influencer marketing

Hợp tác với micro-influencer

Doanh nghiệp đang ngày càng ưa chuộng việc hợp tác với các micro-influencer trong các chiến dịch marketing. Nhóm influencer này được đánh giá có tác động hiệu quả hơn trong việc quảng cáo so với các influencer có số lượng người theo dõi lớn hơn. Bên cạnh đó, chi phí để làm việc với nhóm influencer này cũng khá hợp lý đối với các doanh nghiệp.

Hợp tác với micro-influencer
Hợp tác với micro-influencer uy tín

Sử dụng AI trong influencer marketing

Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo và machine learning phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc áp dụng AI trong các chiến dịch influencer marketing đang dần trở thành một xu hướng mới. Bằng cách sử dụng AI, doanh nghiệp có thể tự động hóa quy trình tìm kiếm và hợp tác với các người ảnh hưởng, đồng thời cung cấp thông tin chuyên sâu về hiệu suất của chiến dịch.

Sử dụng AI trong influencer marketing
Sử dụng AI trong influencer marketing sẽ cung cấp các thông tin chuyên sâu hơn

Pet influencer

Xu hướng chia sẻ hình ảnh của các thú cưng trên mạng xã hội đã tạo ra những ngôi sao thú cưng và thu hút sự quan tâm từ công chúng. Pet influencer đem lại các kết quả tích cực cho hoạt động truyền thông như: Tăng sự tích cực cho công chúng, đẩy mạnh tương tác và thúc đẩy nhận diện thương hiệu,...

Pet influencer
Pet influencer đem lại các kết quả tích cực cho hoạt động truyền thông

Thương mại trên mạng xã hội

Việc sử dụng các nền tảng mạng xã hội để trực tiếp tiếp cận người tiêu dùng và bán sản phẩm/dịch vụ ngày càng phổ biến. Vì vậy các doanh nghiệp cần tìm cách tiếp cận để tăng doanh số bán hàng. Trong đó, influencer marketing đóng một vai trò quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu của doanh nghiệp.

Thương mại trên mạng xã hội
Việc sử dụng các nền tảng mạng xã hội có thể tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả

Cách lập chiến lược influencer marketing

Thiết lập mục tiêu

Trong mọi chiến lược, việc thiết lập các mục tiêu rõ ràng là không thể thiếu. Đối với chiến lược influencer marketing, doanh nghiệp cũng cần đề ra những mục tiêu cụ thể. Những mục tiêu này có vai trò như "ngọn đèn đường" để dẫn bạn đi đúng hướng.

Thiết lập mục tiêu
Thiết lập mục tiêu cho chiến lược

Xác định công chúng mục tiêu

Tiếp theo, bạn cần xác định một cách chính xác đối tượng khách hàng và phân tích kỹ lưỡng các đặc điểm của họ như nhân khẩu học, tâm lý và hành vi. Dựa vào các dữ liệu phân tích được, bạn có thể bắt đầu xây dựng một kế hoạch phù hợp nhất. Sau đó, thương hiệu có thể tạo ra những thông điệp hiệu quả.

Xác định công chúng mục tiêu
Xác định công chúng mục tiêu

Xác định ngân sách

Ngân sách đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định cách thương hiệu tạo ra và phân phối nội dung, cũng như lựa chọn influencer phù hợp. Vì vậy, các nhà tiếp thị cần phân bổ nguồn lực tài chính này một cách cẩn thận để đảm bảo hiệu quả toàn diện của chiến dịch.

Xác định ngân sách
Ngân sách đóng vai trò quan trọng trong việc phân phối nội dung

Lựa chọn kiểu chiến dịch

Dựa vào mục tiêu và đặc điểm của đối tượng mục tiêu, bạn có thể lựa chọn kiểu chiến dịch phù hợp để thu hút sự quan tâm và tham gia đông đảo từ công chúng. Các kiểu chiến dịch phổ biến như: quảng cáo truyền thống, hợp tác đồng sáng tạo, cung cấp mã giảm giá, tổ chức các cuộc thi,...

Lựa chọn kiểu chiến dịch
Lựa chọn kiểu chiến dịch dựa vào đối tượng mục tiêu

Lựa chọn kênh truyền thông phù hợp

Tiếp đến, để hoạt động một cách hiệu quả trong marketing influencer, thương hiệu cần lựa chọn kênh truyền thông phù hợp nhất. Bạn có thể chọn lựa kênh dựa trên đặc điểm của đối tượng mục tiêu và loại nội dung mà doanh nghiệp muốn truyền đạt.

Lựa chọn kênh truyền thông phù hợp
Lựa chọn kênh truyền thông phù hợp cho chiến dịch marketing

Xây dựng content cho chiến dịch

Sau khi đã chọn phương tiện truyền thông và kiểu chiến dịch phù hợp, bước tiếp theo là sáng tạo nội dung hấp dẫn. Để tạo ra một nội dung truyền thông hiệu quả, bạn cần dựa vào dữ liệu phân tích từ đối tượng mục tiêu để xác định những hiểu biết hoặc vấn đề mà họ quan tâm.

Xây dựng content cho chiến dịch
Xây dựng content cho chiến dịch sau khi đã lựa chọn phương tiện truyền thông

Tìm kiếm influencer phù hợp

Hãy lựa chọn hợp các influencer có khả năng tạo mối liên kết giữa thương hiệu và công chúng. Đây là một bước quan trọng trong chiến dịch influencer marketing của thương hiệu và cần được tiến hành một cách cẩn thận.

Tìm kiếm influencer phù hợp
Hãy lựa chọn hợp các influencer phù hợp với mục tiêu của chiến dịch

Thực hiện các hoạt động xúc tiến cho chiến dịch

Sau khi đã lựa chọn phương tiện truyền thông và kiểu chiến dịch phù hợp, tiếp theo cần tạo ra những nội dung hấp dẫn. Để tạo ra nội dung truyền thông hiệu quả, bạn cần phải dựa vào dữ liệu phân tích từ đối tượng mục tiêu để xác định những vấn đề mà họ quan tâm.

Thực hiện các hoạt động xúc tiến cho chiến dịch
Thực hiện các hoạt động xúc tiến cho chiến dịch

Theo dõi hiệu quả

Theo dõi kết quả của chiến dịch giúp thương hiệu đánh giá xem các mục tiêu đã được hoàn thành hay không và xem xét liệu chiến dịch có đạt được hiệu quả như dự kiến hay không. Theo dõi kết quả chiến dịch cũng cung cấp dữ liệu quý giá để thương hiệu rút ra các bài học kinh nghiệm và điều chỉnh chiến lược tiếp theo.

Theo dõi hiệu quả
Theo dõi kết quả của chiến dịch giúp thương hiệu đánh giá mức độ hoàn thành

Làm thế nào để trở thành một influencer?

Xác định điểm mạnh và lĩnh vực phù hợp với bản thân

Hãy ghi chú lại những ưu điểm và lĩnh vực bạn đam mê hoặc có kiến thức và kinh nghiệm sâu rộng. Sau đó, tập trung phát triển một lĩnh vực cụ thể và phù hợp với các điểm mạnh của bản thân.

Xác định điểm mạnh và lĩnh vực phù hợp với bản thân
Xác định điểm mạnh và lĩnh vực phù hợp với bản thân

Chọn nhóm đối tượng mục tiêu

Tiếp theo, cần xác định rõ đối tượng mục tiêu quan tâm đến lĩnh vực mà bạn lựa chọn. Đồng thời, hiểu rõ về nhu cầu và mong muốn của để xem xét liệu nội dung mà bạn mang đến. Dựa vào thông tin này, bạn có thể xác định hình ảnh cá nhân và phát triển nội dung trên các nền tảng như bài đăng, video và blog.

Chọn nhóm đối tượng mục tiêu
Chọn nhóm đối tượng mục tiêu

Xác định kênh truyền thông, mạng xã hội hoạt động

Trong thời điểm hiện tại, Facebook là kênh thu hút đến số lượng influencer tập trung rất lớn. Để tìm ra kênh truyền thông và mạng xã hội phù hợp, bạn cần dựa vào đối tượng mục tiêu và tiềm năng của mình, cũng như các influencer hoạt động trong cùng lĩnh vực và nội dung mà bạn muốn chia sẻ.

Xác định kênh truyền thông, mạng xã hội hoạt động
Xác định kênh truyền thông, mạng xã hội hoạt động

Tìm hiểu và học hỏi các influencer thành công trong cùng lĩnh vực

Giai đoạn đầu, hãy tận dụng cơ hội để học hỏi từ những influencer thành công trong lĩnh vực bạn quan tâm, từ đó phát triển nội dung và hoàn thiện bản thân. Đồng thời, xây dựng mối quan hệ tốt với các influencer trong cùng lĩnh vực là một bước quan trọng. Điều này không chỉ giúp bạn thu hút sự chú ý của đông đảo người theo dõi mà còn mở ra cơ hội hợp tác tiềm năng trong tương lai.

Tìm hiểu và học hỏi các influencer thành công trong cùng lĩnh vực
Tìm hiểu và học hỏi các influencer thành công trong cùng lĩnh vực

Lên kế hoạch chiến lược và nội dung

Tiếp theo, hãy bắt tay vào việc lên kế hoạch cho các chiến lược ngắn hạn và dài hạn. Đồng thời tạo ra nội dung nhất quán để xây dựng hình ảnh cá nhân và đạt được mục tiêu đã đề ra.

Lên kế hoạch chiến lược và nội dung
Lên kế hoạch chiến lược và nội dung

Giữ vững niềm tin và kiên trì theo đuổi đến cùng

Trong mỗi giai đoạn phát triển nội dung, cần đánh giá một cách nghiêm túc các ưu điểm và thiếu sót của bạn để cải thiện bản thân. Khi bắt đầu, việc đạt được kết quả như mong đợi sẽ gặp nhiều khó khăn. Do đó, hãy kiên nhẫn và tiếp tục sản xuất nội dung nhất quán và chất lượng để đạt được kết quả tốt nhất trong tương lai.

Giữ vững niềm tin và kiên trì theo đuổi đến cùng
Giữ vững niềm tin và kiên trì theo đuổi đến cùng

Những câu hỏi thường gặp về influencer

Thu nhập trung bình của một influencer?

Thu nhập của influencer phụ thuộc vào độ nổi tiếng và sức ảnh hưởng của họ. Trung bình, mức thu nhập của influencer có thể dao động từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng. 

Tuy nhiên, đối với các người nổi tiếng có hơn 1 triệu người theo dõi, thu nhập có thể lên đến hàng tỷ đồng. Các nguồn thu nhập của influencer rất đa dạng như làm người mẫu lookbook, tham gia quảng cáo và PR sản phẩm, quay TVC quảng cáo,...

Thu nhập trung bình của một influencer
Thu nhập của influencer phụ thuộc vào độ nổi tiếng và sức ảnh hưởng

Influencer và KOL khác nhau thế nào?

Influencer thường hoạt động trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram,... Trong khi đó, KOL thường xuất hiện trên các phương tiện truyền thông xã hội khác như trang web, blog, hoặc các diễn đàn trực tuyến.

Influencer và KOL khác nhau thế nào
Influencer và KOL có nhiều đặc điểm riêng biệt

Xem thêm

Qua bài viết trên, BOOKING KOLS đã giúp bạn tìm hiểu về khái niệm influencer là gì cũng như cách lập chiến lược Influencer Marketing một cách hiệu quả. Sức ảnh hưởng của influencer trong thế giới kỹ thuật số đang ngày càng trở nên quan trọng. Bạn có thể liên hệ nhanh chóng với Booking KOLs thông qua số điện thoại 0773.737.747 hoặc email cskh@bookingkols.com.vn để nhận được tư vấn về booking KOCs và KOLs. Hãy bắt đầu tìm kiếm influencer xây dựng chiến lược Influencer Marketing của bạn ngay từ bây giờ nhé.