KOL/KOC
Trang chủ / Micro influencer là gì? Mẹo booking Micro influencer thành công /

Micro influencer là gì? Mẹo booking Micro influencer thành công

Micro influencer là gì? Mẹo booking Micro influencer ra sao để dễ thành công? Cùng tìm hiểu cụ thể thông qua bài viết sau nhé.

#TagĐề xuất với KOL

Micro influencer là một khái niệm không còn quá mới mẻ nhưng vẫn luôn là mối quan tâm của doanh nghiệp khi tìm kiếm những người có ảnh hưởng phù hợp cho chiến dịch của mình. Vậy micro influencer là gì? Cách booking Micro influencer ra sao? Làm thế nào để tìm kiếm và hợp tác với micro influencer phù hợp trên từng nền tảng? Cùng BOOKING KOLS khám phá câu trả lời qua bài viết này nhé.

Micro influencer là gì?

Định nghĩa: Micro influencer là những người có ảnh hưởng nhỏ, có khoảng từ 10.000 đến 100.000 người theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội.

Đặc điểm: Hầu hết Micro influencer có thế mạnh trong một ngách nội dung cụ thể và không có lượng người theo dõi quá lớn như Macro hay Mega influencer.

Các nền tảng mạng xã hội: Micro influencer xuất hiện trên nhiều nền tảng như TikTok, Instagram, Facebook và YouTube.

Micro influencer là gì
Micro influencer là những người có ảnh hưởng trong phạm vi nhỏ

Lợi ích của Micro influencer

Xây dựng niềm tin 

Micro influencer có khả năng xây dựng niềm tin cao do tương tác thường xuyên với khán giả là bạn bè hoặc người quen có chung sở thích. Tuy nhiên, khán giả không muốn thấy một KOC liên tục khen ngợi sản phẩm. Để phát triển bền vững, micro influencer cần phải duy trì sự cân bằng và chân thật trong nội dung của mình, tránh thiên lệch quá mức về một phía.

Xây dựng niềm tin
Micro influencer có khả năng xây dựng niềm tin cao

Chi phí tối ưu 

Hợp tác với Micro influencer có chi phí thấp hơn so với các influencer có tầm ảnh hưởng lớn. Điều này cho phép các doanh nghiệp thực hiện các chiến dịch marketing với micro influencer mà không cần quá lo lắng về vấn đề tài chính.

Chi phí tối ưu
Hợp tác với Micro influencer có thể tối ưu chi phí dễ dàng

Tương tác mạnh mẽ

Micro influencer thường có tỷ lệ tương tác cao với khán giả, đồng thời tạo động lực để khán giả bình luận và chia sẻ bài đăng. Khi người nổi tiếng chia sẻ về một sản phẩm, người theo dõi thường coi đó như một quảng cáo.

Tương tác mạnh mẽ
Micro influencer có khả năng tương tác mạnh mẽ

Tiềm năng phát triển

Micro influencer có tiềm năng trở thành Macro hoặc Mega influencer trong tương lai. Theo thời gian, micro influencer có thể phát triển thành macro hoặc mega influencer. Do đó, các nội dung hợp tác với micro influencer hiện tại cũng sẽ dần có giá trị tiềm năng trong tương lai.

Tiềm năng phát triển
Micro influencer có thể phát triển thành macro hoặc mega influencer

Hạn chế của Micro influencer

Khó tìm kiếm

Việc tìm kiếm Micro influencer phù hợp có thể khó khăn do số lượng người theo dõi nhỏ. Đôi khi, cả phòng Marketing phải thực hiện một cuộc nghiên cứu gồm nhiều bước chỉ để tìm ra một vài influencer phù hợp.

Tìm kiếm, kiểm tra độ uy tín và sự phù hợp của influencer chính là một thách thức khác cho thương hiệu. Sau khi xác định được một số ứng cử viên, các marketer phải đánh giá độ phủ sóng, khả năng tương tác, hình ảnh, phong cách làm việc của influencer.

Khó tìm kiếm
Việc tìm kiếm Micro influencer gặp nhiều khó khăn

Quản lý nhiều influencer

Ngay cả khi tất cả influencer hợp tác với thương hiệu đều hoàn toàn trung thực, việc điều hành chiến dịch với hàng chục micro influencer vẫn là một thách thức lớn. Ngoài ra, đội ngũ doanh nghiệp còn phải đối mặt với các vấn đề phát sinh từ từng influencer trong chiến dịch như: không chịu đính kèm logo thương hiệu, bất đồng với tagline,... Những vấn đề như vậy luôn hiện diện và ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng và tiến độ của chiến dịch.

Quản lý nhiều influencer
Quản lý các influencer cũng là một khó khăn lớn

Vấn đề pháp lý

Việc đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật khi làm việc với nhiều Micro influencer là khó khăn. Đây là một thử thách lớn khi những nhân sự phụ trách hợp đồng không có chuyên môn phải quản lý một số lượng lớn các hợp đồng với nhiều micro influencer cùng lúc. Sự thiếu kinh nghiệm này thường dẫn đến các tranh cãi đáng tiếc, gây ảnh hưởng lớn đến danh tiếng thương hiệu và doanh số của doanh nghiệp.

Vấn đề pháp lý
Doanh nghiệp cần tuân thủ các quy định pháp luật khi làm việc với nhiều Micro influencer

Đo lường hiệu quả

Đo lường hiệu quả chiến dịch với Micro influencer có thể khó do nhiều yếu tố thay đổi. KPI luôn là ưu tiên hàng đầu trong các lần hợp tác giữa các bên. KPI của chiến dịch phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Ngân sách chiến dịch, đối tượng micro influencer mà thương hiệu hợp tác, kênh và hình thức nội dung đang triển khai, hiệu suất của micro influencer tại thời điểm cụ thể,...

Đo lường hiệu quả
Đo lường hiệu quả chiến dịch với Micro influencer có thể khó do nhiều yếu tố thay đổi

Mẹo booking Micro influencer thành công

  • Tạo brief chi tiết cho chiến dịch: Xác định các thông tin cơ bản về thương hiệu và mục tiêu chiến dịch trong bản brief như: Logo thương hiệu, tên thương hiệu, tóm tắt về thương hiệu và sản phẩm, các trang truyền thông của thương hiệu,...
  • Xây dựng chân dung Micro influencer lý tưởng: Xác định các yếu tố như vị trí địa lý, ngách nội dung, giới tính, tuổi, tỷ lệ tương tác và số lượng người theo dõi.
  • Tìm kiếm Micro influencer: Sử dụng các nguồn như mạng xã hội, các agency booking hoặc hỏi khách hàng để tìm kiếm Micro influencer phù hợp.
  • Kiểm tra độ phù hợp: Kiểm tra độ phù hợp giữa influencer và thương hiệu dựa trên các tiêu chí như giá, đối tượng, nội dung gần đây, khả năng tạo nội dung tùy chỉnh, lượt tiếp cận và hashtag sử dụng.
Mẹo booking Micro influencer thành công
Cần kết hợp nhiều yếu tố khác nhau trong quá trình booking Micro influencer 

Lưu ý khi booking Micro influencer

  • Lượng follower ảo: Bên cạnh những người theo dõi thật, một số Micro-Influencer cố tình tạo ra các follower ảo để thu hút hợp đồng quảng cáo. Thậm chí, có Influencer còn mua follower và fan hâm mộ để làm đẹp hồ sơ, từ đó dễ dàng kiếm tiền quảng cáo từ các nhãn hàng.
  • Vấn đề tương tác ảo: Nếu lượng tương tác ảo quá lớn, điều này có thể dẫn đến việc tiêu tốn tiền bạc, thời gian và công sức mà không mang lại lợi ích gì đáng kể.
  • Thống nhất thông điệp truyền thông với Influencer: Mỗi Micro-Influencer thường có cá tính và phong cách truyền đạt nội dung riêng biệt. Vì vậy, bạn cần phải làm việc cụ thể với Influencer để đảm bảo rằng nội dung được truyền đạt phản ánh đúng ý bạn và phong cách phù hợp. 
  • Quản lý Micro – Influencer hiệu quả: Việc làm việc trực tiếp với Influencer là cần thiết để đảm bảo rằng nội dung được truyền đạt phản ánh đúng ý bạn và phong cách phù hợp. Hợp tác với các Agency chuyên nghiệp là lựa chọn tốt nhất để đảm bảo tính chính xác và sự nhất quán của nội dung.
Lưu ý khi booking Micro influencer
Hãy hợp tác với các Agency chuyên nghiệp để đảm bảo hiệu quả tối ưu của chiến dịch

Xem thêm

Trên đây là bài viết của Booking KOLs có thể giúp bạn giải đáp thắc mắc micro influencer là gì cũng như những mẹo booking micro influencer thành công. Hy vọng với các thông tin ở trên, doanh nghiệp có thể tìm kiếm và cân nhắc thật kỹ khi lựa chọn micro influencer phù hợp cho chiến dịch marketing của mình. Nếu bạn còn thêm thắc mắc nào khác, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua số điện thoại 0773.737.747 hoặc email cskh@bookingkols.com.vn để được hỗ trợ nhé.

BOOKING KOLS là một nền tảng trực tuyến kết nối giữa các doanh nghiệp và các KOL/KOC từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Với sứ mệnh tạo ra sự kết nối thuận lợi và hiệu quả giữa các thương hiệu và người ảnh hưởng, chúng tôi cung cấp một không gian đa dạng và tiện lợi để doanh nghiệp có thể tìm kiếm, so sánh và booking KOCs và KOLs phù hợp nhất cho chiến dịch marketing của bạn.