Du lịch ẩm thực là một hình thức du lịch đặc biệt, mục đích chính là để khám phá và thưởng thức những món ăn và đồ uống độc đáo và đáng nhớ của các vùng miền và quốc gia khác nhau. KOL ẩm thực là những người có tầm ảnh hưởng đến ẩm thực Việt Nam và sức ảnh hưởng của họ giúp quảng bá và phát triển ẩm thực của Việt Nam. Hãy cùng Booking KOLs tìm hiểu danh sách các KOL ẩm thực nổi tiếng nhé!
KOL Ẩm thực là gì?
KOL ẩm thực là những cá nhân giàu kiến thức và kinh nghiệm về ẩm thực, có ảnh hưởng trong cộng đồng mạng xã hội. Họ truyền cảm hứng qua việc chia sẻ về món ăn, nhà hàng, khách sạn, và điểm du lịch liên quan đến ẩm thực. Các KOL có thể là đầu bếp nổi tiếng, chuyên gia dinh dưỡng, hoặc các blogger, youtuber. Họ tạo nội dung trên nhiều nền tảng như Facebook, Youtube, Instagram, Tiktok, và Zalo để chia sẻ trải nghiệm ẩm thực của mình.
Lợi ích của KOL ẩm thực
Truyền cảm hứng du lịch ẩm thực
KOL ẩm thực đóng vai trò quan trọng trong việc truyền cảm hứng về du lịch ẩm thực cho khách hàng. Theo số liệu từ Statista, đến 33% người dùng đã trải nghiệm một nhà hàng dựa trên các bài đăng quảng cáo của KOL ẩm thực. Điều này cho thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ của KOL ẩm thực đối với quyết định trải nghiệm của khách hàng.
Khi KOL ẩm thực chia sẻ những đánh giá tích cực về một món ăn, nhà hàng, hoặc điểm đến liên quan đến ẩm thực, điều này thường kích thích sự ham muốn và tò mò của du khách. Kết quả là, họ sẽ muốn đến và trải nghiệm bản thân những hương vị đặc trưng của địa phương đó.
Tạo nhu cầu du lịch ẩm thực
Các nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng các KOL ẩm thực thường có lượng người theo dõi lớn hơn gấp bốn lần so với bất kỳ lĩnh vực nào khác. Với tầm ảnh hưởng đáng kể này, họ không chỉ là nguồn cảm hứng mà còn tạo ra nhu cầu du lịch ẩm thực cho người theo dõi của họ.
Khi các KOL ẩm thực giới thiệu hoặc liên kết đến website hoặc fanpage của một nhà hàng, quán cà phê, hoặc điểm đến liên quan đến ẩm thực, họ thường tạo ra một lượng khách hàng tiềm năng và tăng lượng truy cập cho các doanh nghiệp này. Điều này thúc đẩy nhu cầu đặt chỗ, mua sắm, hoặc tìm hiểu thêm về các sản phẩm và dịch vụ mà địa điểm đó cung cấp.
Lan tỏa văn hóa ẩm thực địa phương
Các KOL ẩm thực đóng vai trò quan trọng trong việc lan tỏa văn hóa ẩm thực địa phương cho khách du lịch. Những video chia sẻ thông tin về món ăn như nguồn gốc, ý nghĩa, cách chế biến và thưởng thức không chỉ giúp du khách hiểu rõ hơn về văn hóa và truyền thống ẩm thực của địa phương mà còn tạo ra một trải nghiệm sâu sắc hơn trong hành trình du lịch của họ.
Các KOL ẩm thực Việt Nam
Ninh Tito
- Tên kênh: Ninh Tito (Tik Tok)
- Tác giả kênh: Ninh Tito
- Năm sinh: 1994
- Lượng follower: 370.4K
Ninh Tito sinh năm 1994, là một trong những KOL ẩm thực nổi tiếng với giọng nói truyền cảm, mang đến cho người xem những video hấp dẫn về các món ăn ngon. Anh chàng này, gốc Hà Nội, yêu thích ẩm thực và du lịch, nổi tiếng từ video giới thiệu về bánh mì dân tổ. Sự nổi tiếng của anh đã thu hút nhiều vlogger khác quay về chủ đề này.
Ninh Tito được biết đến với việc đầu tư kỹ lưỡng cho từng video, sáng tạo nội dung theo xu hướng mới nhất, giữ cho người theo dõi không bị "bão hòa" giữa những video trước đó. Hiện nay, anh là một trong những người được các thương hiệu lớn và nhà hàng nổi tiếng mời hợp tác.
No Food Phobia
- Tên kênh: nâu phút phobia (Tik Tok)
- Tác giả kênh: Vũ Mỹ Linh
- Năm sinh: 1996
- Lượng follower: 10.9K
Nếu các nhà hàng muốn tìm một Influencer Việt Nam mang đến sự sáng tạo mới lạ trong việc review về ẩm thực, thì không thể bỏ qua No Food Phobia. Fanpage này được sáng lập bởi Vũ Mỹ Linh và hiện đã thu hút được 20K lượt theo dõi (cập nhật ngày 21/06/2024). Kênh này chủ yếu tập trung vào việc review những quán cafe và nhà hàng chất lượng, nổi tiếng tại Việt Nam, mang lại cái nhìn độc đáo và phong cách mới trong việc khám phá ẩm thực.
Phan Anh (Esheep)
- Tên kênh: Phan Anh (ESHEEP) (Tik Tok)
- Tác giả kênh: Phan Anh (ESHEEP)
- Năm sinh: 1982
- Lượng follower: 2498
Phan Anh Esheep đã nổi tiếng sau khi đoạt giải quán quân tại cuộc thi "Global Taste of Korea" và trở thành Đại sứ ẩm thực Hàn Quốc tại Việt Nam. Những đánh giá và review về các món ăn, địa điểm ăn uống của cô luôn mang lại sự chân thực và chuyên nghiệp cho người xem.
Phong cách truyền tải của cô luôn độc đáo, hấp dẫn và sắc bén, tạo ra một điểm khác biệt so với các nhà đánh giá khác. Cô được đánh giá cao và được xem là một đại diện nổi bật ngang tầm với các Food blogger hàng đầu trên thế giới, và chắc chắn sẽ là một gương mặt được các nhãn hàng nổi tiếng săn đón.
Khoai Lang Thang
- Tên kênh: Khoai Lang Thang (Tik Tok)
- Tác giả kênh: Đinh Võ Hoài Phương
- Năm sinh: 1991
- Lượng follower: 1.9M
Khoai Lang Thang hay Đinh Võ Hoài Phương, là một chàng trai sinh ra ở Bến Tre, với giọng nói trầm ấm và nụ cười hiền. Anh thể hiện qua từng video của mình một cách chân chất và mộc mạc, mang lại cho người xem cảm nhận sâu sắc về lối sống của người dân địa phương và đặc trưng của ẩm thực từng vùng miền.
Mỗi chuyến đi của anh không chỉ giúp người xem hiểu rõ hơn về giá trị văn hóa, phong tục và món ăn độc đáo của từng địa phương mà anh đi qua, mà còn tạo ra cảm hứng để họ khám phá những vùng đất mới. Với phong cách thoải mái và gần gũi, Khoai Lang Thang đã thu hút sự yêu mến của người hâm mộ và luôn được theo dõi chặt chẽ qua mỗi hành trình chinh phục đam mê của mình.
Khói Lam Chiều
- Tên kênh: Khói Lam Chiều (Tik Tok)
- Tác giả kênh: Khói Lam Chiều
- Năm sinh: 1994
- Lượng follower: 889.1K
Nếu bạn cảm thấy chán ngấy với những kênh truyền thông hiện đại, phồn hoa, thì Khói Lam Chiều sẽ là điểm khác biệt. Những video của cô mang đậm chất miền Tây, đơn giản, mộc mạc, tạo nên cảm giác bình yên đặc biệt khi xem qua màn hình. Khói Lam Chiều giới thiệu văn hóa ẩm thực của người Miền Tây một cách chân thành, không cầu kỳ trong cách trang trí, nhưng lại thổi hồn sâu sắc đến cho những người con xa quê.
Ăn sập sài gòn (Nguyễn Hoàng Long)
- Tên kênh: Ăn sập sài gòn (Tik Tok)
- Tác giả kênh: Nguyễn Hoàng Long
- Năm sinh: đang cập nhật
- Lượng follower: 320.3K
Nguyễn Hoàng Long là một KOL ẩm thực nổi tiếng với những video review về các món ăn bình dân ở Sài Gòn. Anh được biết đến với việc tập trung vào việc khám phá những món ngon bổ rẻ, thường trải nghiệm và đưa ra những đánh giá công bằng nhất về các món ăn đường phố, quán vỉa hè, và các địa điểm ẩm thực khác. Với sự chân thành và chính trực trong đánh giá, Nguyễn Hoàng Long là một trong những reviewer được các bạn trẻ yêu thích và nhận được nhiều lời mời hợp tác từ các nhãn hàng lớn.
Nhà của Coffeeholic
- Tên kênh: Nhà của Coffeeholic (Tik Tok)
- Tác giả kênh: Nhà của Coffeeholic
- Năm sinh: đang cập nhật
- Lượng follower: 2231
Tài khoản Nhà của Coffeeholic được đánh giá cao và thu hút nhiều sự tương tác từ người hâm mộ nhờ vào danh sách các quán cafe đẹp và các homestay lung linh. Nếu bạn là một người đam mê sống ảo và thích check-in tại những địa điểm có view "xịn sò", thì đừng bỏ lỡ tài khoản này. Nhà của Coffeeholic sẽ không làm bạn thất vọng.
The Panda’s Flavor
- Tên kênh: The Panda’s Flavor (Tik Tok)
- Tác giả kênh: Lê Trung Kiên
- Năm sinh: đang cập nhật
- Lượng follower: 320.3K
The Panda’s Flavor - Lê Trung Kiên là một chàng trai KOL ẩm thực có nguồn gốc từ dân văn phòng, bắt đầu khám phá con đường ẩm thực muộn hơn so với nhiều người khác. Tuy nhiên, anh đã gây ấn tượng mạnh với người hâm mộ bởi gu ẩm thực tinh tế và những shoot ảnh đẹp mắt. Với cách đánh giá chi tiết và thú vị, The Panda’s Flavor luôn đứng đầu trong việc định hình xu hướng mới và được các bạn trẻ yêu quý. Anh không ngừng học hỏi và dần khẳng định bản thân trên thị trường KOL hiện nay.
KOL ẩm thực và Du lịch địa phương
KOL ẩm thực không chỉ ảnh hưởng đến khách du lịch mà còn tương tác với các đối tác trong ngành du lịch ẩm thực như nhà hàng, khách sạn và cộng đồng địa phương. Hợp tác này mang lại nhiều lợi ích như tiết kiệm chi phí quảng cáo, tăng hiệu quả quảng cáo và xây dựng lòng trung thành từ khách hàng. Ngoài ra, KOL cũng tương tác tích cực với cộng đồng địa phương bằng cách giới thiệu và tôn vinh văn hóa ẩm thực địa phương và tham gia vào các hoạt động bảo tồn văn hóa.
Chiến lược của KOL ẩm thực
Sử dụng KOL ẩm thực là một chiến lược hiệu quả để quảng bá và phát triển du lịch ẩm thực. Bước đầu tiên là xác định mục tiêu và đối tượng của chiến dịch, sau đó tìm kiếm và chọn lựa KOL phù hợp. Thiết lập hợp đồng rõ ràng là bước quan trọng tiếp theo, trước khi theo dõi và đánh giá hiệu quả của chiến dịch dựa trên các chỉ số như tương tác, số lượng khách hàng tiềm năng và doanh thu.
Xem thêm
Nếu bạn cần thêm thông tin hoặc muốn khám phá thêm về các KOL ẩm thực nổi tiếng tại Việt Nam, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi tại Booking KOLs qua số điện thoại 0773.737.747. Chúng tôi luôn sẵn lòng hỗ trợ và tư vấn cho bạn mọi thắc mắc và nhu cầu. Hãy để chúng tôi giúp bạn kết nối với những influencer phù hợp nhất với lĩnh vực của bạn!