KOL/KOC
Trang chủ / Cách phân loại influencer để dễ nhận biết trên thị trường /

Cách phân loại influencer để dễ nhận biết trên thị trường

Phân loại influencer giúp bạn dễ dàng nhận biết và lựa chọn influencer phù hợp cho chiến dịch marketing của mình. Xem ngay để biết các loại influencer phổ biến hiện nay trên thị trường!

#TagĐề xuất với KOL

Nghề influencer - người ảnh hưởng - đang ngày càng phổ biến, thu hút sự tham gia của rất nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về các loại influencer và cách phân biệt họ trên thị trường. Hãy cùng Booking KOLs xem ngay bài viết dưới đây để "bỏ túi" cách nhận biết và phân loại influencer để nắm bắt rõ hơn về thị trường đầy tiềm năng này nhé!

Phân loại influencer theo lượng người theo dõi

Để dễ dàng phân loại Influencer, người ta thường dựa vào quy mô lượng người theo dõi, chia thành 4 nhóm chính như sau:

  • Nano-influencer: Sở hữu lượng người theo dõi từ 1.000 - 10.000, thường tập trung vào một lĩnh vực cụ thể và có mối quan hệ gần gũi với người xem.
  • Micro-influencer: Có lượng người theo dõi từ 10.000 - 100.000, được biết đến trong một cộng đồng nhất định và có khả năng tạo ảnh hưởng đến quyết định mua hàng.
  • Macro-influencer: Lượng người theo dõi dao động từ 100.000 - 1.000.000, thường là người nổi tiếng trong một lĩnh vực cụ thể như blogger, YouTuber, KOLs…
  • Mega-influencer: Sở hữu lượng fan hùng hậu với hơn 1.000.000 người theo dõi, thường là những ngôi sao, người nổi tiếng có sức ảnh hưởng lớn đến công chúng.
 Influencer được phân loại dựa vào quy mô lượng người theo dõi

Phân loại influencer theo mục tiêu

Celebrity

Celebrity thường được gọi tắt là Celeb, là những người nổi tiếng, người của công chúng, có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng. Họ là những gương mặt quen thuộc thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông và thu hút sự chú ý lớn từ công chúng. Celeb thường là những diễn viên, ca sĩ, người dẫn chương trình,... hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, giải trí, thể thao.

Điểm mạnh của Celebrity chính là sở hữu lượng fan hâm mộ đông đảo, giúp thương hiệu dễ dàng lan tỏa thông điệp đến nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, tệp khán giả rộng cũng đồng nghĩa với việc hiệu quả tương tác với từng cá nhân sẽ không cao.

Doanh nghiệp nên lựa chọn hợp tác cùng Celebrity khi muốn tạo dựng sự yêu mến cho thương hiệu, tạo hiệu ứng đám đông "làm theo thần tượng", hoặc muốn nhanh chóng tiếp cận và tạo dấu ấn với lượng lớn người hâm mộ.

Celebrity là những người nổi tiếng, người của công chúng, có sức ảnh hưởng lớn

KOL (Key Opinion Leader)

KOL (Key Opinion Leader) là những cá nhân hoặc tổ chức có sức ảnh hưởng lớn trong một lĩnh vực cụ thể. Họ thường là chuyên gia, người có kinh nghiệm lâu năm, am hiểu sâu về một mảng nhất định và có khả năng định hướng dư luận. Điểm nổi bật của KOL chính là chất lượng nội dung họ tạo ra. Kiến thức chuyên môn, trải nghiệm thực tế giúp họ tạo ra những nội dung có giá trị, có sức thuyết phục cao với khán giả.

Doanh nghiệp nên cân nhắc hợp tác cùng KOL khi muốn tạo dựng niềm tin về chất lượng sản phẩm/dịch vụ, giải thích chi tiết về sản phẩm ở góc độ chuyên môn hoặc muốn tiếp cận, tác động đến nhóm khách hàng mục tiêu đang theo dõi KOL.

KOL là những cá nhân hoặc tổ chức có sức ảnh hưởng lớn trong một lĩnh vực cụ thể

Reviewer 

Reviewer là những chuyên đánh giá, đưa ra ý kiến, quan điểm cá nhân về một sản phẩm/dịch vụ cụ thể đến cộng đồng. Điểm khác biệt của Reviewer so với các influencer khác là họ tập trung vào việc trải nghiệm thực tế và chia sẻ cảm nhận chân thực về sản phẩm.

Nội dung của Reviewer mang tính xác thực cao, bởi họ đã trực tiếp sử dụng và trải nghiệm sản phẩm. Hơn nữa, đa số Reviewer sở hữu lượng người theo dõi trung thành, có sự tương tác cao, đồng thời chi phí hợp tác cũng không quá lớn so với các nhóm influencer khác.

Doanh nghiệp nên cân nhắc hợp tác cùng Reviewer khi cần tạo dựng thêm nhiều góc nhìn đa chiều về sản phẩm, thu hút sự quan tâm từ công chúng và tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu một cách tự nhiên thông qua sự giới thiệu của người có chuyên môn.

Reviewer là những chuyên đánh giá, đưa ra ý kiến, quan điểm cá nhân về một sản phẩm/dịch vụ cụ thể

Content Creator

Content Creator là những nhà sáng tạo nội dung trên các nền tảng truyền thông kỹ thuật số, với mục tiêu thu hút và tạo tương tác với khán giả. Họ có thể là bất kỳ ai, từ những người viết blog, YouTuber, TikToker, cho đến Podcaster, miễn là họ tạo ra những nội dung độc đáo và thu hút người xem. Doanh nghiệp có thể xem xét hợp tác cùng Content Creator khi muốn:

  • Lồng ghép sản phẩm một cách tự nhiên: Content Creator có thể khéo léo giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đến người xem một cách gần gũi, tự nhiên thông qua nội dung sáng tạo.
  • Gây dựng thương hiệu và kết nối: Nội dung của Content Creator có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng, tạo dựng hình ảnh thương hiệu gần gũi và tăng nhận diện thương hiệu.
  • Tiếp cận tập khách hàng mục tiêu: Bằng cách hợp tác với Content Creator có lượng người theo dõi phù hợp, doanh nghiệp có thể tiếp cận trực tiếp đến tập khách hàng mục tiêu của mình một cách hiệu quả.
Content Creator là những nhà sáng tạo nội dung trên các nền tảng truyền thông

Seeder 

Seeder là những "hạt giống" gieo mầm cho thông tin lan tỏa trên mạng xã hội. Họ là những người dùng được các doanh nghiệp hợp tác để chia sẻ, giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ đến cộng đồng mạng. Điểm đặc biệt của Seeder là họ thường không sở hữu lượng người theo dõi quá lớn, nhưng bù lại, chi phí hợp tác thường rẻ hơn so với các influencer.

Vậy khi nào doanh nghiệp nên triển khai chiến dịch seeding với Seeder? Đó là khi bạn muốn tạo ra làn sóng thông tin, lan truyền thông điệp đến nhiều nhóm nhỏ một cách tự nhiên với chi phí hợp lý. Bên cạnh đó, hợp tác cùng Seeder cũng là cách để doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với bạn bè, người thân quen trong mạng lưới kết nối của họ.

Seeder là những người dùng được các doanh nghiệp hợp tác để chia sẻ, giới thiệu sản phẩm

Community Group, Social Page 

Trong bối cảnh Influencer Marketing phát triển mạnh mẽ, Community Group và Social Page nổi lên như một loại hình influencer tiềm năng. Đây là các hội nhóm, cộng đồng được tổ chức trên các nền tảng mạng xã hội, tập hợp những người có chung sở thích, quan điểm hoặc mối quan tâm về một lĩnh vực cụ thể.

Điểm mạnh của Community Group và Social Page nằm ở hiệu quả tương tác cao và khả năng lan tỏa thông tin nhanh chóng đến nhóm đối tượng mục tiêu. Chính vì vậy, doanh nghiệp nên tận dụng loại hình influencer này khi muốn tạo dựng nhận diện thương hiệu, gây chú ý với khách hàng tiềm năng bằng cách lồng ghép nội dung review, trao đổi về sản phẩm/dịch vụ. Bên cạnh đó, Community Group và Social Page là lựa chọn phù hợp để tiếp cận chính xác nhóm khách hàng có chung hành vi, sở thích với chi phí hợp lý.

Community Group, Social Page là các hội nhóm, cộng đồng được tổ chức trên các nền tảng mạng xã hội

Users 

"User" - hay người dùng - là những người đã và đang sử dụng sản phẩm/dịch vụ của một thương hiệu. Họ chính là nguồn cung cấp những đánh giá, trải nghiệm thực tế nhất về sản phẩm trên các nền tảng trực tuyến như Fanpage, website, sàn thương mại điện tử,…

Ưu điểm nổi bật của "User" chính là khả năng định hướng tính xác thực của sản phẩm. Những đánh giá (review), hình ảnh, video sử dụng sản phẩm thực tế (hay còn gọi là User Generated Content - UGC) từ người dùng có sức ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng của khách hàng tiềm năng.

Nếu doanh nghiệp muốn khẳng định chất lượng sản phẩm bằng những đánh giá tích cực từ người dùng thật, thúc đẩy hành vi mua hàng trực tuyến. Hoặc có thể là doanh nghiệp muốn tiếp cận, tác động đến những khách hàng đang quan tâm đến sản phẩm một cách tự nhiên và hiệu quả nhất thì nên hợp tác với Users.

User là những người đã và đang sử dụng sản phẩm/dịch vụ của một thương hiệu

Social Seller 

Social Seller là những người bán hàng trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok,... hoặc các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,... Họ tận dụng lượng bạn bè, người theo dõi và khả năng tương tác trực tuyến để tiếp cận khách hàng tiềm năng, giới thiệu và chốt đơn hàng ngay trên chính nền tảng đó.

Điểm mạnh của Social Seller là tỷ lệ chuyển đổi khách hàng cao bởi khả năng "chốt sale" nhanh chóng và hiệu quả. Doanh nghiệp nên kết hợp cùng Social Seller khi muốn thúc đẩy doanh số bán hàng trực tiếp, hoặc khi muốn tiếp cận đến tệp khách hàng tiềm năng là bạn bè, người theo dõi của chính Social Seller đó.

Social Seller là những người bán hàng trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội

Cách influencer gia tăng thu nhập

Hợp tác cùng thương hiệu: Nhận booking quảng cáo từ các nhãn hàng và tham gia vào các chiến dịch quảng bá sản phẩm/dịch vụ như Đăng bài viết, video, hình ảnh, livestream hoặc dự sự kiện của nhãn hàng,…

Tham gia tiếp thị liên kết: Influencer có thể đăng ký các chương trình tiếp thị phù hợp với nội dung kênh và sở thích của người theo dõi. Sau đó, lồng ghép nội dung quảng cáo, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đến người xem. Khi khách hàng thực hiện mua hàng, bạn sẽ nhận được hoa hồng từ 1% đến 30% giá trị đơn hàng.

Khởi nghiệp từ chính thương hiệu cá nhân: Tận dụng lượng người theo dõi sẵn có để kinh doanh sản phẩm/dịch vụ do chính bạn tạo ra hoặc tự phân phối, chẳng hạn như quần áo, mỹ phẩm, đồ thủ công,… Mở rộng nguồn thu từ nội dung độc quyền: Kiếm thêm thu nhập bằng cách cung cấp nội dung độc quyền cho người hâm mộ, ví dụ như video hậu trường, hình ảnh chưa từng công bố, hoặc nội dung được cá nhân hóa theo yêu cầu.

Cách influencer gia tăng thu nhập

Xem thêm:

Việc phân loại influencer dựa trên nhiều yếu tố như lượng người theo dõi, lĩnh vực hoạt động, hình thức nội dung... giúp bạn dễ dàng nhận biết và lựa chọn influencer phù hợp cho chiến dịch marketing của mình. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các dịch vụ của Booking KOLs, hãy liên hệ ngay đến số điện thoại 0773.737.747 để biết chi tiết nhé!